Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

Hãy nói không với túi ni lông vì một môi trường xanh sạch đẹp

Hàng ngày chúng ta vẫn sử dụng một lượng lớn túi ni-lông mà không hề biết tới những tác động to lớn của nó tới môi trường. Túi nilông lẫn vào đất ngăn cản oxy đi qua đất, làm chậm sự tăng trưởng của cây trồng, gây xói mòn đất.
Túi nilông lọt và cống, rãnh, kênh, rạch sẽ làm tắc nghẽn gây ngập úng. Các hoá chất độc hại còn lại  hay lẫn trong quá trình sản xuất túi nilông cũng sẽ thâm nhập vào đất, vào nguồn nước, vào đồ ăn thức uống gây tổn hại sức khoẻ con người,... Sau khi sử dụng bạn sẽ làm gì tiếp theo với túi nilông? Sẽ nhiều người nghĩ rằng dùng xong thì vứt đi thôi. Túi nilông phổ biến trên thị trường hiện nay chủ yếu là dạng túi xốp, mỏng, dễ rách và giá rẻ nên chỉ được sử dụng một lần rồi vứt. Chẳng có mấy người giặt, phơi khô để dùng lại chúng lần thứ hai. Chúng ta chỉ sử dụng túi nilông trong thời gian rất ngắn có thể chỉ là vài phút có thể chủ yếu chỉ dùng đựng hàng hóa từ chợ, siêu thị về tới nhà là được ném luôn vào sọt rác dù có thể chưa vấy một vết bẩn hay một lỗ thủng. Hiện tại những người đi thu lượm ve chai cũng không thu gom túi nilông để bán vì nó không được giá và rất mất công thu lượm. Chúng ta dễ dàng nhận thấy số lượng không nhỏ túi nilông sau khi sử dụng được con người vứt thẳng ra đường. Vì thế chúng ta ra đường nhìn đâu cũng thấy túi nilông, ở mọi nơi: ở gốc cây, dưới lòng đường,... Đặc biệt ở các đô thị, các khu vui chơi giải trí, đâu đâu cũng thấy túi nilông.
Việc tái chế túi nilông hiện nay chủ yếu là ở những cơ sở tái chế thủ công chủ yếu qua thu mua ve chai. Còn các nơi thu mua phế liệu lớn hầu như không còn thu mua nữa. Vì thế giá thu mua nilông rớt giá thảm hại, có nơi còn bị tẩy chay, cho cũng không lấy. Theo Sở Tài nguyên và môi trường thành phố Hồ Chí Minh thì mỗi ngày người dân thải ra môi trường khoảng 50 tấn túi nilông đã qua sử dụng. Hiện nay cũng chưa có thống kê chính xác bao nhiêu phần trăm của con số khổng lồ này được tái chế rồi trở lại thị trường, bao nhiêu phần trăm phát tán ra tự nhiên. Nếu chúng ta không có  những biện pháp hạn chế sử dụng túi nilông ngay thì không bao lâu nữa kênh rạch, ruộng đồng, mọi nơi sẽ tràn ngập rác nilông, môi trường sẽ bị ô nhiễm nặng nề.

2 nhận xét: